Lốp mới lắp đằng sau hay đằng trước?
Một câu chuyện mà khá nhiều người
sử dụng xe tại Việt Nam đã có sự nhầm lẫn…
Lốp xe - một yếu tố quan trọng
ảnh hưởng tới sự an toàn của người ngồi trên xe, luôn phải được coi trọng đúng
vị trí. Nếu bạn quan tâm đúng mức đến lốp xe, bạn hoàn toàn tự tin và an tâm
trước mỗi chuyến đi. Một số công việc sau đây sẽ giúp bạn có được những kinh
nghiệm bảo quản và sử dụng để lốp xe được bền bỉ hơn.
Kiểm tra áp suất
Áp
suất lốp là một trong những thông số quan trọng nhất, nếu như không được bơm
đúng áp suất, lốp xe có thể bị mòn nhanh chóng, bị nổ lốp và ảnh hưởng đến cả
mức tiêu hao nhiên liệu. Ngoài ra, vào thời điểm đó diện tích tiếp xúc với
mặt đất sẽ lấn sang cả phần uốn cong (khung định hình của lớ) giữa mặt ngang và
chiều thẳng đứng, điều này sẽ dẫn đến làm biến dạng lốp xe hoặc gây nổ lốp.
Tuy nhiên, nếu bơm căng quá mức, áp suất trong bên trong lốp xe cũng
tăng lên. Nếu tiếp tục ma sát trên đường quá lâu hay va đập mạnh do gặp phải
địa hình xấu sẽ dễ bị nổ lốp. Để kiểm tra áp suất chính xác thì bạn phải kiểm
tra khi lốp xe đang lạnh, tức là chưa hoạt động trong vòng 3 tiếng đồng hồ và
nếu có hoạt động thì chỉ di chuyển với tốc độ trung bình trong cự ly không quá
1,5km.
Đảo lốp
Dù 4 chiếc lốp xe cùng chịu trọng tải của ô tô nhưng độ ma sát của các
lốp không giống nhau do việc phân bố trọng lượng của xe, do vậy sẽ có lốp mòn
nhiều và lốp mòn ít. Để giảm bớt sự chênh lệch này và bảo đảm có mức mài mòn
tương đối giống nhau trong quá trình sử dụng thì bạn phải đảo lốp. Nguyên tắc
quan trọng nhất trong việc đảo lốp là đảo vị trí của lốp mòn nhiều nhất cho lốp
mòn ít nhất. Tùy từng loại lốp mà nhà sản xuất khuyến cáo người sử dụng đảo lốp
sau khoảng 8.000-10.000 km. Ngoài ra, khi thay lốp, nếu có điều kiện thì thay
cả 4 quả, còn nếu không, nên thay cả đôi trước hoặc sau là tốt nhất cho sự ổn
định của xe.
Lốp mới lắp đằng trước hay đằng sau? Chắc hẳn sẽ rất nhiều người nói là
thay vào phía trước, bởi đó là bánh dẫn lái, và truyền lực (đại đa số xe du
lịch tại Việt nam có dẫn động cầu trước), tuy nhiên điều đó không phải
vậy… Theo những cảnh báo từ Michelin Việt Nam, việc lắp lốp mới đằng sau sẽ
giúp bạn Điều khiển xe tốt hơn khi phanh gấp hoặc vào cua gấp, giảm
nguy cơ mất lái, đặc biệt là trên những đường trơn trượt, điều này sẽ giúp xe
bám đường tốt hơn...
Hạn chế tăng tốc đột ngột và phanh gấp
3 yếu tố chính làm ảnh hưởng đến lực làm bánh xe quay, cũng
như ảnh hưởng đến độ mòn của lốp xe là trọng lượng, vận tốc xe và độ ma sát
lăn. Trong đó, trọng lượng và độ ma sát lăn là những yếu tố gần như không thể
thay đổi. Vậy, nếu muốn lốp xe có tuổi thọ lâu hơn thì vận tốc xe cũng rất quan
trọng. Nếu mới bắt đầu mà tăng tốc nhanh, hiện tượng trượt bánh tại chỗ sẽ diễn
ra và lốp xe sẽ ma sát rất mạnh với mặt đường. Ngoài ra, lốp xe hoạt động nhiều
ở tốc độ càng cao thì sẽ bị mòn nhiều hơn ở vận tốc thấp.
Căn chỉnh thước lái
Căn chỉnh
thước lái sẽ giúp cho bánh xe cân bằng, thẳng trục và phối hợp tốt với hệ thống
treo cũng như hệ truyền động. Canh chỉnh thước lái sẽ giúp cho lốp xe ít bị mài
mòn hơn do tạo ra bề mặt tiếp xúc ổn định, đặc biệt là ở tốc độ cao.
Nếu
bánh xe bị rung giật, bánh lái có xu hướng lệch sang một bên khi chạy thẳng, vị
trí các bánh xe bị lệch trục… thì nên mang xe đến các garage canh chỉnh lại
thước lái. Ngoài ra, sau khi sửa chữa xe mà cần phải tháo các bánh xe và hệ
thống treo thì bạn cũng nên yêu cầu các kỹ thuật viên canh chỉnh lại thước lái
khi lắp đặt lại.
Tránh các "ổ gà"
Nên
tránh đưa xe vượt qua các "ổ gà" hoặc bề mặt đường xấu nếu không cần
thiết. Các miệng "ổ gà" thường rất sắc nhọn, lốp xe tiếp xúc với bề
mặt này sẽ rất dễ bị rách và hư hại, đặc biệt là khi phanh xe. Nếu thường xuyên
phải chạy trên những bề mặt này, hoặc đi trên các địa hình đồi núi, nên thay
lốp chuyên dụng.
Bơm lốp bằng khí ni-tơ
N2
là một loại khí trơ nên không có khả năng tự đốt cháy. Bơm xe bằng khí N2 sẽ
hạn chế khả năng nổ lốp, giảm tiêu hao nhiên liệu và đặc biệt N2 giúp sự ổn
định về áp suất do không chưa hơi nước trong thành phần (không khí bình thường
nếu loại bỏ hơi nước cũng sẽ có tác dụng tương tự).
Khi
hoạt động quá lâu hoặc chạy trên bề mặt đường nóng thì sẽ làm cho nhiệt độ lốp
xe tăng lên đột ngột. Nhiệt độ cao sẽ làm cho các chất bộ cao su của lốp xe dễ
bốc cháy trong không khí bình thường và điều này sẽ khó xảy ra với khí N2. Đó
là lý do tại sao mà khí N2 được sử dụng cho các xe đua nhằm hạn chế khả năng
cháy nổ lốp xe khi phải thường xuyên hoạt động ở tốc độ cao.
Ngoài ra, khí N2 truyền dẫn âm
thanh kém hơn không khí. Do đó, bơm xe bằng khí N2 sẽ giảm bớt được độ ồn từ
mặt đường
Việt
Trade nhà nhập khẩu và phân phối lốp xe, vỏ xe
0931
55 99 09 - 0931 557 775
Email: biz@viet-trade.org - it@viet-trade.org
Email: biz@viet-trade.org - it@viet-trade.org
Google: lốp xe, vỏ xe, lốp xe tải , vỏ xe tải, lốp xe container, vỏ xe container, lốp xe ben, vỏ xe ben, lop xe, vo xe, lop xe gia re, vo xe gia re
Nhận xét
Đăng nhận xét