lưu ý giúp bạn bảo vệ lốp xe ô tô
Lốp
là một bộ phận rất quan trọng của xe, không chỉ phải chống chịu một khối lượng
lớn, mà còn giữ an toàn cho bản thân bạn. Là một tài xế, bạn nên biết một số mẹo
lái xe để bảo vệ tốt nhất cho lốp xe ô tô của mình.
1. Hạn chế tăng tốc đột ngột
Có ba
yếu tố chính làm ảnh hưởng đến lực làm bánh xe quay, cũng như ảnh hưởng đến độ
mòn của lốp
xe là trọng lượng, vận tốc xe và độ ma sát lăn. Trong đó, trọng lượng
và độ ma sát lăn là những yếu tố gần như không thể thay đổi. Vậy nếu bạn muốn
lốp xe có tuổi thọ lâu hơn thì yếu tố mà bạn có thể thay đổi là vận tốc xe.
Vận
tốc ở đây gồm gia tốc trong lúc tăng tốc và tốc độ trung bình trên đường. Khi
tăng tốc từ vị trí đứng im, nếu xe của bạn tăng tốc với gia tốc vừa phải thì
quá trình thắng (phanh) ma sát để lăn bánh sẽ diễn ra lâu hơn, mức độ mài mòn
sẽ ít hơn do lực chuyển động dễ dàng chuyển hết xuống mặt đường. Nhưng nếu bạn
đạp ga thật mạnh thì hiện tượng trượt bánh tại chỗ sẽ diễn ra. Lốp sẽ ma sát
rất mạnh với mặt đường và sẽ bị mòn đi rất nhiều.
Ngoài
ra, lốp xe hoạt động nhiều ở tốc độ càng cao thì sẽ bị mòn nhiều hơn ở vận tốc
thấp. Có một mẹo hay mà người Mỹ thường dùng, đó là dùng đồng xu có hình đầu
của tổng thống Lincoln để kiểm tra các vấu lốp đã quá mòn hay chưa? Nhưng tất
nhiên là bạn phải có đồng xu Mỹ thì mới thực hiện được cách này. Hoặc bạn có
thể sử dụng những chiếc thẻ đo chiều sâu gai lốp như sau để xác định được lốp
mình đi đang trong tình trạng như thế nào.
2. Hạn chế thắng (phanh) gấp
Việc
thắng (phanh) gấp cũng làm cho lốp xe của bạn mòn đi nhanh chóng, vì lốp xe
đang ở vận tốc cao cần có một lực lớn để chuyển từ trạng thái lăn sang trạng
thái trượt và cuối cùng là về trạng thái nghỉ. Dù cho được trang bị hệ thống
chống bó cứng phanh ABS đi nữa thì trong một số trường hợp các lốp xe vẫn bị
trượt, nhất là khi mặt đường trơn trượt hay vào cua. Khi đó, bề mặt tiếp xúc
khi xe phanh gấp sẽ bị mài mòn nhiều hơn các chỗ khác. Hiện tượng này làm cho
bề mặt lốp xe không mòn đều nhau, làm cho quá trình hoạt động của lốp không còn
ổn định, và làm giảm thời hạn sử dụng lốp xe ô tô.
3. Leo vỉa hè đúng cách
Khi
leo vỉa hè, lốp xe đầu tiên tiếp xúc vỉa hè sẽ chịu một áp lực rất lớn do phải
chịu toàn bộ lực ép của cả xe. Lực ép này bao gồm một phần trọng lượng và lực
truyền động dồn lên bánh xe đó. Với một lực ép lớn như vậy, nếu góc tiếp xúc
không tạo một độ dốc để xe vượt qua thì lốp xe đầu tiên này sẽ dễ dàng bị nứt
do chịu áp suất quá lớn. Không có loại lốp xe ô tô nào tốt để tải
được tình huống này thường xuyên. Do vậy, bạn nên leo lên những vỉa hè có độ
dốc tương đối, hạn chế tối đa những vỉa hè vuông góc với mặt đường.
4. Tránh các ổ gà
Bạn
cũng nên tránh đưa xe vượt qua các ổ gà hoặc bề mặt đường xấu nếu không cần
thiết nếu không muốn phải ghé thăm các tiệm sửa xe để vá lốp xe ô tô. Các miệng
ổ gà thường rất sắc nhọn và lởm chởm. Lốp xe tiếp xúc với bề mặt này sẽ rất dễ
bị rách và hư hại, đặc biệt là khi bạn đang phanh xe. Nếu liên tục phải chạy
trên những bề mặt này, hoặc đi trên các địa hình đồi núi, bạn nên gặp các
chuyên gia hoặc kỹ thuật viên để tư vấn về việc thay lốp chuyên dụng.
Công
ty TNHH Việt Trade luôn cam kết là đối tác uy tín của các đơn vị sản xuất và là
nhà cung cấp tin cậy đối với người tiêu dùng.
Khi
có nhu cầu hoặc cần tư vấn hãy liên hệ vớichúng tôi
Việt
Trade nhà nhập khẩu và phân phối lốp
xe, vỏ xe
0931 55 99 09 - 0931
557 775
Email: biz@viet-trade.org - it@viet-trade.org
Email: biz@viet-trade.org - it@viet-trade.org
Google: lốp xe, vỏ xe, lốp xe tải , vỏ xe tải, lốp xe container, vỏ xe container, lốp xe ben, vỏ xe ben, lop xe, vo xe, lop xe gia re, vo xe gia re
Nhận xét
Đăng nhận xét